Poster là gì và liệu poster có chỉ dùng để làm thông điệp quảng cáo hay không? Bạn đã hiểu rõ về poster hay chưa? Để thiết kế một poster đẹp bạn cần tuân theo nguyên tắc gì? Đó là những câu hỏi được đặt ra khi một người mới bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu về lĩnh vực poster. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc đó.
1. Poster là gì?
Poster nghĩa tiếng việt chính là một loại ấn phẩm của truyền thông với mục đích mang đến những thông điệp cần thiết cho người đọc.Trong một tờ poster sẽ chứa đựng các hình ảnh đồ họa như Tranh vẽ, biểu tượng, hình ảnh và chữ viết. Poster ra đời nhằm giúp cho đơn vị hoặc các doanh nghiệp truyền tải thông tin đến người đọc.
Trong một doanh nghiệp lớn sẽ có bộ phận design (bộ phận thiết kế) đảm nhiệm công việc thiết kế một ấn phẩm poster. Đối với những cá nhân hoặc các đơn vị nhỏ lẻ có thể thuê dịch vụ thiết kế poster bên ngoài. Hiện nay, với thời đại truyền thông kỹ thuật số thiết kế poster đã trở nên chuyên nghiệp bởi có các công cụ máy móc hỗ trợ.
Xem thêm: Phần mềm thiết kế website kéo thả
2. Những loại Poster phổ biến trên thị trường
Poster có những loại nào?
Poster dùng để quảng cáo: Giống như cái tên gọi của nó, loại poster này dùng để quảng cáo các sản phẩm nhằm tiếp cận đến người sử dụng. Poster quảng cáo thường tập trung vào các sản phẩm nhất định, đặc điểm của poster quảng cáo chính là nhiều hình ảnh ít chữ.
Loại poster tuyên truyền, thông điệp
Poster dùng để tuyên truyền hoặc thông báo: Loại poster này dùng để phát động, cổ vũ những phong trào hoặc những thông điệp có ý nghĩa. Kiểu poster này có hai loại chính: Loại thiết kế theo hình ảnh tượng hình và loại dùng chữ viết để truyền tải thông điệp.
Poster giao tiếp: Loại poster này gần giống với poster quảng cáo vì được dùng trong đơn vị hoặc các doanh nghiệp. Tuy nhiên poster giao tiếp nhằm quảng bá thương hiệu cá nhân thường là những logo của doanh nghiệp hoặc là thông điệp, hành động, chính sách, mục tiêu của công ty.
3. Sự khác nhau giữa thiết kế Poster khác Banner poster là gì ?
Để tìm sự khác nhau giữa poster và banner, ta cần hiểu banner là gì? Cũng giống như poster, banner dùng để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tuy nhiên, cần phân biệt poster và banner dựa theo các đặc điểm sau đây.
Đặc điểm | Poster | Banner |
Chất liệu | In trên giấy | In trên vải hoặc vinyl |
Kích thước | Từ nhỏ đến vừa | Kích thước to |
Chữ viết | Phông chữ nhỏ | Dùng khổ chữ lớn |
Vị trí đặt | Tiếp cận cự ly gần. Thường được dán trên mặt phẳng. | Tiếp cận cự ly xa. Thường được treo trên cao (không trung) |
Thời gian sử dụng | Thời gian ngắn | Có thể sử dụng lâu |
4. Thế nào là một Poster truyền thông hiệu quả
Để làm một poster truyền thông hiệu quả chúng ta cần chú ý đến những điều sau:
- Poster đó phải thu hút, tiếp cận được đông đảo người xem
- Nội dung poster phải logic dễ hiểu, tiếp cận được nhiều đối tượng
- Poster phải đảm bảo màu sắc, bố cục hài hòa
- Thông tin mà poster muốn truyền tải phải cụ thể, mang lại giá trị nội dung cao. Bên cạnh đó poster phải thuyết phục được người xem.
Để làm được điều đó đòi hỏi người thiết kế poster phải nắm rõ khái niệm poster là gì. Hiểu được tâm lý khách hàng trước khi thiết kế poster. Để poster thân thiện với người đọc cần ngôn ngữ sử dụng phải đơn giản, dễ hiểu, dế nắm bắt th
5. Nguyên tắc thiết kế Poster đẹp
Để poster trở nên đẹp điều cần quan tâm nhất chính là màu sắc. Màu sắc sẽ giúp người đọc bị cuốn hút tới những thông điệp bạn mang đến. Tùy thuộc vào từng kiểu poster màu sắc được phối hợp sẽ khác nhau.
Bạn nên lựa chọn phông chữ vừa mắt. Đối với những poster có kích thước lớn bạn hãy sử dụng kiểu chữ in đậm, cỡ chữ lớn để làm nổi bật nội dung thông điệp.
Bố cục của một chiếc poster cũng quyết định rất lớn đến quá trình tiếp nhận thông tin. Để một poster có bố cục hài hòa yêu cầu bạn cần có tư duy thẩm mỹ tốt. Một poster được sắp xếp bố cục theo phong cách truyền thống cần đảm bảo 3 phần chính: Phân trên đặt logo hoặc thông điệp, ở giữa đưa nội dung thông tin cần truyền tải một cách thật logic, phần cuối đề cập thông tin liên hệ.
Bạn hãy kết hợp nền poster với những chi tiết liên quan, tránh để nền quá trống. Lưu ý bạn không nên sử dụng ảnh gốc chưa qua xử lý, như vậy sẽ làm tổng thể poster không được hài hòa.
6. Lợi ích của Poster
Poster có mục đích chính là tiếp cận người xem và khách hàng. Cách quảng cáo tuyên truyền thông qua poster rất hiệu quả mà ít chi phí. Khi poster được đặt đúng nơi, thông điệp cô đọng logic và dễ hiểu poster sẽ làm tốt vai trò truyền thông của nó. Chính vì vậy, các doanh nghiệp hiện nay thường hay sử dụng poster làm chiến dịch quảng cáo sản phẩm, thương hiệu.
Trên đây là toàn bộ những thông tin mà thietkewebsites.vn muốn cung cấp về poster. Với tất cả những nội dung thông tin trên chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho bạn.